Thanh Niên Du Lịch Hoàn Mỹ

Bài dự thi Thể lệ

Avatar Tác giả #Võ Viết Dũng 10.08.2018
  • 10.08.2018
Một chuyến đi là mãi mãi...

Tôi đã từng đặt chân lên nước Mỹ trong một lần họp mặt bạn cũ tại Hoa Kỳ với một sự may mắn. Đó là khoảng thời gian trải nghiệm thú vị “giấc mơ Mỹ”.

Kỷ niệm chuyến đi dường như ngủ yên với bao nỗi nhớ trong tà huy cuộc đời… Rồi đến một hôm, bao nhiêu xúc cảm trào dâng trong tôi với “Hành trình mơ ước đến - Mỹ & Canada” do Báo Thanh Niên và Cty Du lịch Hoàn Mỹ tổ chức.

Từng đọc một số bài viết, hình ảnh của các tác giả dù chỉ là mơ ước xa xôi hay đã đến nước Mỹ, tất cả đều sống động giàu cảm xúc, dẫn dắt từ thú vị này đến thú vị khác... cho tôi cảm xúc như gặp lại buổi hẹn hò nơi góc phố.

Chim hải âu ở Vịnh Francisco, California 2016
Vườn Nhật “Hakone Estate and Gardens”. San Jose, California 2016
Quán cà phê ven đường San Jose, California 2016
Thăm Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway nằm bình lặng tại San Diego, trở thành một bảo tàng nổi khổng lồ và tàu sân bay lớn nhất thế giới đón tiếp du khách tới tham quan.
Tiệm phở Việt ở Garden Grove, California 2016
Chiều ngoại ô San Martin, California 2016
Cầu Golden Gate, San Francisco, 2016 - Cầu xếp hạng thứ năm trong Danh sách những kiến trúc Hoa Kỳ được yêu thích do Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ bầu chọn năm 2007
Biển Carmel của TP Carmel-by-the Sea thuộc Tiểu bang California nổi tiếng vì phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và truyền thống nghệ thuật đặc sắc, 2016
Một sáng với góc phố bình yên, San Jose, California, 2016
Góc phố San Jose, California, 2016

Thành phố có góc “hẹn hò” với tôi đó là San Jose, thành phố lớn thứ 3 ở tiểu bang Cali và thứ 10 ở Hoa Kỳ. Với tôi còn là thành phố bình yên với những buổi sáng se lạnh của Đà Lạt, những chiều hoàng hôn sương nhuộm bạc mái tóc và lạc bước đâu đó trên freeway lộng gió với điệu nhạc “giang hồ” Hotel California “On a dark desert highway, cool wind in my hair...” của The Eagles.

Ông già lái tàu trong ngày Lễ Halloween; San Martin, California.2016. Halloween được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm đặc biệt là đối với trẻ nhỏ bởi những trò chơi lý thú, hấp dẫn
Ngày Lễ Halloween, San Martin, California 2016
Vườn bí ngày Lễ Halloween; San Martin California 2016

Người Mỹ gọi San Jose là Thung lũng Silicon vì nơi đây tập trung nhiều hãng điện tử nổi tiếng Google, Apple, Facebook, IBM, Intel... Còn người Việt gọi đó là Thung lũng hoa vàng vì có nhiều hoa dại màu vàng và cũng là nơi có khoảng 125.000 người Việt sinh sống với khu thương mại quen thuộc là Little Saigon - nổi tiếng bởi các sản phẩm, ẩm thực mang sắc thái Việt. San Jose, bang Cali là thành phố quan trọng nhất của cộng đồng người Việt ở Mỹ và với “giấc mơ Mỹ” của tôi.

Họp mặt Liên trường Quảng Đà 2016, tại California

Vì ở đây có buổi gặp mặt “Đại hội Liên trường Quảng Đà” gồm các trường Trung học Quảng Nam - Đà Nẵng và chuyến du thuyền thú vị năm ngày khởi hành từ Long Beach, tôi được gặp lại bạn cũ đã hơn bốn mươi năm và nắm tay nhau hát vang bài “Em tan trường về anh theo Ngọ về...” khi đã ngoài tuổi sáu mươi.

Sinh hoạt vui chơi cộng đồng tại công viên ngày Lễ Độc Lập tại San Jose, California (2016)
Minh họa ngày lễ Độc lập (nguồn: Internet)

Từ buổi họp mặt này tôi có chuyến đi với bạn nhân “The Fourth of July”- ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ. Vào ngày này có các cuộc diễu hành, đốt pháo hoa hay đi shopping giảm giá, gặp mặt ăn uống vì nghỉ nhiều ngày mà vẫn được trả lương. Chúng tôi đến Carmel cũng bang Cali, thành phố ven biển nổi tiếng vì phong cảnh tươi đẹp để chào đón “ngày 4 tháng 7”. Sáng sớm chúng tôi xuống phố uống coffee, ven đường có các quầy nhỏ cung cấp dây đeo, đồ trang trí đủ các sắc màu: đỏ, trắng và xanh (cờ Hoa Kỳ). Đủ mọi hạng người đứng dọc theo lộ trình. Cuộc diễu hành lúc 10:00am và có rất nhiều đơn vị hội, đoàn tham dự như các trường trung học, các câu lạc bộ xe hơi cổ, xe cứu hỏa, hội cựu chiến binh, hội đoàn bảo vệ thiên nhiên... Toán diễu hành của Liên đoàn Bách Việt, với chiếc xe trang trí cờ Hoa Kỳ, cờ Hướng Đạo Việt Nam và toán đi bộ có nam nữ Hướng Đạo Sinh cầm cờ, các Huynh trưởng và phụ huynh bận quốc phục, áo dài Việt Nam nón lá, làm tôi nhớ bài hát “Một thoáng quê hương” của Từ Huy.

“Đẹp biết bao quê hương cho ta chiếc áo nhiệm mầu
Dù ở đâu Paris, London hay những miền xa
Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố
Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó em ơi...”

Sau diễu hành là sinh hoạt cộng đồng - nhạc hội ngoài trời. Trên sân khấu có ban nhạc đang biểu diễn, dưới sân cỏ, gốc cây mọi người ngồi bệt trải thức ăn ra cùng thưởng thức, bữa ăn trưa theo “kiểu Mỹ” thật bất ngờ với tôi khi sắp hàng lấy thức ăn như bánh mỳ kẹp thịt, bánh trái, nước ngọt (không có bia)... rồi tự bỏ tiền vào thùng.

Chiều ngoại ô San Martin, California 2016
Nhà ở San Iose, California 2016
Nghệ sỹ đường phố là những người làm việc chăm chỉ, khổ công để kiếm tiền. San Francisco, 2016
Đại lộ Danh Vọng Hollywwood, thành phố Los Angeles, California, điểm du lịch hấp dẫn tai Mỹ (2016)

Thời gian ở Mỹ là trải nghiệm thú vị và một “sự cố” thành kỷ niệm nhớ mãi: đi lạc ở Hollywood! Dù đi theo nhóm hay một mình cũng có thể bị lạc giữa chốn “đất khách quê người”. Tâm trạng hoảng loạn... tôi vừa đi vừa chạy trên phố, kiểm tra lại những gì tôi có trong “hành trình đi lạc” trong túi có 400 USD, card địa chỉ, chai nước, một điện thoại sắp hết pin.

Sau khi hoạt động hết “công suất” tôi tìm ra được bãi đỗ xe nhưng... xe không còn. Khi đó lòng tôi rối bời, may sao tôi nhờ người Mễ bảo vệ một cuộc gọi (tip 5 usd) và nhóm bạn “hú hồn” quay lại “chào đón” tôi, “diễn viên” chính phim “Đi lạc ở Hollywood”!

Sau này tôi tự đi bằng xe bus với giá 2 USD/ lượt, để tự do khám phá. Tôi đến Vườn Nhật “Hakone Estate and Gardens”, Sở thú “Happy Hollow Park & Zoo”, đi Sacramento bằng xe đò Hoàng của người Việt giá 40 USD, cứ xuống trạm là tôi chụp ảnh trạm đó và lấy lộ trình để biết... đường trở về.

Thời gian ở xứ người trôi qua nhanh với nhiều kỷ niệm. Đêm rời xa nước Mỹ từ khoang cửa sổ tôi ngoái nhìn một lần nữa rồi vẫy tay chào San Franscico với chiếc cầu “Golden Gate” xa dần trong ánh đèn lung linh, trong nước mắt lưng tròng tôi thầm nói lời tạm biệt về một vùng đất mới đến nhưng đã thân quen tự bao giờ. Lòng nhủ lòng: “Bao giờ trở lại?”.